(E-Commerce System)
1.
หน้าร้าน ( Storefront
) คือส่วนแสดงข้อมูลรายการสินค้าทั้งหมดของร้าน
รวมทั้งระบบค้นหาข้อมูลรายการสินค้าของร้านค้า
ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดเพราะเป็นความประทับใจครั้งแรกของลูกค้า
2.
ระบบตะกร้ารับคำสั่งซื้อ ( Shopping Cart System ) เป็นระบบที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการสั่งซื้อสิ้นค้าของร้าน
เมื่อลูกค้าต้องการสินค้า จะทำการคลิกไปบนสินค้าที่ต้องการ
สินค้าจะนำมารวมกันในตะกร้าหรือรถเข็ญสินค้า เพื่อทำการสั่งซื้อ
3.
ระบบชำระเงิน ( Payment
System ) มีวิธีการชำระเงินได้หลายรูปแบบ
เช่นโอนเงินเข้าบัญชี การชำระเงินผ่านบัตรเครดิต การชำระเงินควรมีหลายทางเลือกสำหรับลูกค้า
และสิ่งที่สำคัญคือความปลอดภัย และรักษาความลับของลูกค้า
4.
ระบบสมาชิก ( Member
System ) ข้อมูลสมาชิกใช้ในการจัดส่งสินค้าตามที่อยู่
แจ้งสินค้าใหม่ หรือโปรโมชั่นพิเศษ ข้อมูลสมาชิกจัดเป็นข้อมูลส่วนตัว (private
date)
5.
ระบบขนส่ง ( Transportation
) เป็นระบบจัดส่งสินค้าให้ถึงลูกค้า
โดยต้องมีตัวเลือกหลายทางให้ลูกค้า
ที่สำคัญลูกค้าควรจะสามารถติดตามสินค้าที่ได้ทำการชำระเงินแล้วได้
เช่นระบบไปรษณีย์ EMS ใช้หมายเลขของพัสดุที่มีการลงทะเบียนเป็นต้น
6.
ระบบติดตามคำสั่งซื้อ ( Order
Tracking system ) เป็นระบบติดตามคำสั่งซื้อของลูกค้า
เมื่อเสร็จสิ้นการสั่งซื้อแต่ละครั้ง
👉โครงสร้างของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ •
ใช้สาหรับแสดงข้อมูลสินค้าทั้งหมดของร้านค้า รวมถึง ระบบค้นหาข้อมูลสินค้า •
หน้าร้านนี้จะต้องมีการออกแบบที่ดีให้เหมาะสมกับ กลุ่มเป้าหมาย •
มีพื้นที่แสดงของร้าน (Shop
showing) ที่กว้างจะได้เปรียบ มากกว่า หน้าร้าน (Storefront) • เป็นระบบตะกร้าสาหรับเลือกสินค้า
• ควรมีตะกร้าที่ซื้อและคานวณเงินได้ก่อนจ่ายจริง •
สามารถปรับเปลี่ยนรายการสินค้าหรือปริมาณสินค้าที่ สั่งซื้อได้ ระบบตะกร้าสินค้า (Shopping cart)
👉โครงสร้างของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ •
เป็นการติดตามสถานะสินค้าสั่งซื้อ • ลูกค้าจะได้หมายเลขคาสั่งซื้อ (Order Number) หากลูกค้าต้องการทราบว่าสินค้าที่สั่งอยู่ใน
ขั้นตอนใด ก็สามารถใช้หมายเลขดังกล่าวเข้าไป ตรวจสอบสถานะของสินค้าได้
ระบบติดตามคาสั่งซื้อ (Order
Tracking System) • เป็นการบันทึกข้อมูลลูกค้าที่ต้องการสมัครเป็น
สมาชิกเพื่อรับข่าวสาร • รวมถึงลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้า เพื่อประโยชน์ในการ
จัดส่งข้อมูลและสินค้าได้อย่างถูกต้อง ระบบสมัครสมาชิก (Member System)
รูปแบบการทำธุรกิจของ E-Commerce
1. ธุรกิจกับธุรกิจ (Business to Business: B2B) หมายถึง ธุรกิจที่มุ่งเน้นการให้บริการแก่ผู้ประกอบการด้วยกัน
ตัวอย่างเช่นผู้ประกอบการในระดับเดียวกัน หรือต่างระดับกันก็ได้
หรือผู้ผลิตกับผู้ผลิต ผู้ผลิตกับผู้ส่งออก
ผู้ผลิตกับผู้นำเข้าผู้ผลิตกับผู้ค้าส่งและค้าปลีก เป็นต้น
ซึ่งในปัจจุบันพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทนี้มีความสำคัญมากที่สุด ตัวอย่าง Website เช่น บริษัทไมโครซอฟต์เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ผู้ผลิตซอฟต์แวร์
(www.micorsoft.com) บริษัทซิสโกเป็นบริษัทขายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
และอุปกรณ์ทางด้านเครือข่ายอื่นๆ โดยขายผ่านเว็บแบบธุรกิจต่อธุรกิจ (www.cisco.com) ขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภค
(http://www.tesco.co.th/th/index.html)
ขายสินค้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ(http://www.value.co.th/th/main.asp)
และ
ตลาดซื้อขายออนไลน์ (http://www.b2bthai.com/) เป็นต้น
2. ธุรกิจกับผู้บริโภค (Business to Consumer: B2C) หมายถึง ธุรกิจที่มุ่งเน้นการบริการกับลูกค้าหรือผู้บริโภค
ตัวอย่างเช่น การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (electronic retailing) เราสามารถแบ่งระดับของกิจกรรมของ คือ
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ออกเป็น 5 ระดับดังต่อไปนี้คือ
การโฆษณาและแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic showcase) เพียงอย่างเดียว, การสั่งซื้อสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic ordering) สามารถสั่งซื้อได้, การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic payment) สามารถชำระเงินได้, การจัดส่งและบริการหลังการขายด้วยอินเทอร์เน็ต
(Electronic delivery and service) สามารถจัดส่งและบริการหลังการขายได้
และ การทำธุรกรรมและการแลกเปลี่ยนทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic transaction) สามารถทำการแลกเปลี่ยนได้
ตัวอย่าง Website
เช่น บริการผู้ขายปลีกสินค้าผ่านเว็บไซต์โดยทำการขายหนังสือไปทั่วโลก
(www.amazon.com) บริการการจองตั๋วเครื่องบินของบริษัทการบินไทยผ่านเว็บไซต์
(www.thaiair.com) ขายเครื่องประดับ
(http://www.abcjewelry.com/) และ ขายอาหาร(http://www.pizza.co.th/) ขายหนังสือ (http://www.se-ed.com)เป็นต้น
3. ธุรกิจกับรัฐบาล (Business to Government: B2G) หมายถึง ธุรกิจการบริหารการค้าของประเทศเพื่อเน้นการบริหารการจัดการที่ดีของรัฐบาล
ตัวอย่างเช่น
การเผยแพร่ข้อมูลเพื่อการเปิดประมูลผ่านทางเครือข่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของรัฐ
(government procurement), การจดทะเบียนการค้า, การรายงานผลการประกอบการประจำปี, การสืบค้นเครื่องหมายการค้า
หรือสิทธิบัตรผ่านทางเครือข่าย เป็นต้น ตัวอย่าง Website เช่นการประกาศจัดจ้างของภาครัฐในเว็บไซต์
(www.mahadthai.com) และ
ระบบอีดีไอในพิธีการกรมศุลกากร (www.customs.go.th)
4. ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer to Consumer: C2C) หมายถึง ธุรกิจระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นการค้ารายย่อย
อาทิ การขายของเก่าให้กับบุคคลอื่น ๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ตัวอย่าง Website เช่นเป็นแหล่งที่ผู้ขายมาเสนอขายและผู้ซื้อประมูลซื้อแข่งกันผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อกันผ่านอีเมล์
(www.ebay.com) ประกาศขายสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางด้านคอมพิวเตอร์
มีการลงทะเบียนเป็นสมาชิก สามารถจัดส่งสินค้าได้ (www.pantipmarket.com) และขายของมือสอง
(http://www.thaisecondhand.com) เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น